ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก
คอลเลกชันทั้งหมดการดำเนินการตามคำสั่งซื้อขาย
ประเภทของคำสั่งซื้อล่วงหน้าใน XTB
ประเภทของคำสั่งซื้อล่วงหน้าใน XTB

Limit order, Stop order

Panika Chamnithurakan avatar
เขียนโดย Panika Chamnithurakan
อัปเดตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

คำสั่งซื้อล่วงหน้าที่ใช้บ่อยที่สุดที่ XTB มี:

ก) LIMIT ORDERS

Limit orders เป็นคำสั่งซื้อล่วงหน้า ซึ่งตามหลักแล้วไม่สามารถดำเนินการในราคาที่แย่กว่าที่ลูกค้าระบุ XTB มี Limit orders สองประเภท: Sell Limit และ Buy Limit.

Sell Limit - มันถูกใช้เพื่อขาย (เปิดตำแหน่ง short) ตราสารที่กำหนดเมื่อราคาถึงระดับที่เลือกไว้ซึ่งสูงกว่าระดับปัจจุบัน (คำสั่ง Sell Limit สามารถวางเหนือราคาตลาดปัจจุบันเท่านั้น) คำสั่ง Sell Limit รับประกันว่าจะดำเนินการในราคาที่ลูกค้ากำหนดหรือดีกว่า คำสั่งดังกล่าวอาจถูกดำเนินการบางส่วนหากมีสภาพคล่องไม่เพียงพอในราคาที่ตรงตามเงื่อนไขของลูกค้า (ดูเพิ่มเติมในส่วน Order Book และ VWAP)

Sell limit จะดำเนินการที่ราคา BID และสถานะจะปิดที่ราคา ASK (BID + สเปรด)

รูปภาพด้านล่างแสดงสถานการณ์การทำกำไรด้วยคำสั่ง Sell Limit:

Buy Limit - มันถูกใช้เพื่อซื้อตราสาร (เปิดตำแหน่ง long) ที่กำหนดเมื่อราคาถึงระดับที่ต่ำกว่าราคาปัจจุบัน (คำสั่ง Buy Limit สามารถวางได้ต่ำกว่าราคาตลาดปัจจุบันเท่านั้น) Buy Limit รับประกันว่าคำสั่งซื้อจะดำเนินการตามราคาที่ลูกค้ากำหนดหรือดีกว่า คำสั่งดังกล่าวอาจถูกดำเนินการบางส่วนหากมีสภาพคล่องไม่เพียงพอในราคาที่ตรงตามเงื่อนไขของลูกค้า (ดูเพิ่มเติมในส่วน Order Book และ VWAP)

Buy Limit จะดำเนินการที่ราคา ASK (BID + สเปรด) และสถานะจะปิดที่ราคา BID

รูปภาพด้านล่างแสดงสถานการณ์ที่ทำกำไรด้วยคำสั่ง Buy Limit:

ควรสังเกตว่าคำสั่ง Take Profit (TP) เป็นคำสั่ง Sell Limit หรือ Buy Limit ขึ้นอยู่กับประเภทของตำแหน่ง (Sell Limit สำหรับตำแหน่ง Buy, Buy Limit สำหรับตำแหน่ง Sell) หมายความว่าคำสั่งไม่สามารถดำเนินการในราคาที่แย่กว่าที่ลูกค้ากำหนดได้ แต่อาจดำเนินการได้บางส่วน

ข) STOP ORDERS

Stop orders คือคำสั่งล่วงหน้าซึ่งดำเนินการตามราคาตลาด หมายความว่าอาจมีการดำเนินการในราคาที่ต่ำกว่าที่ลูกค้าระบุ XTB มี Stop orders สองประเภท: Buy Stop และ Sell Stop:

Buy Stop – คำสั่ง Buy Stop ใช้เพื่อซื้อตราสาร (เปิดตำแหน่ง long) ที่กำหนดเมื่อราคาถึงระดับที่ระบุซึ่งสูงกว่าระดับปัจจุบัน (คำสั่ง Buy Stop สามารถวางเหนือราคาตลาดปัจจุบันเท่านั้น) คำสั่งนี้อาจถูกดำเนินการในราคาที่ลูกค้ากำหนดหรือในราคาที่สูงกว่า (แย่กว่า) ขึ้นอยู่กับราคาตลาดปัจจุบัน Stop orders จะดำเนินการเต็มจำนวนเสมอ ตามสภาพคล่องที่มี ณ ราคาที่กำหนด (ดูเพิ่มเติมในส่วน Order Book และ VWAP) หากขนาดของคำสั่งเกินสภาพคล่องที่มีอยู่ คำสั่งนั้นจะถูกปฏิเสธ

Buy Stop ดำเนินการที่ราคา ASK (BID + สเปรด) และปิดที่ราคา BID

รูปภาพด้านล่างแสดงสถานการณ์การทำกำไรด้วยคำสั่ง Buy Stop:

Sell Stop orders ใช้ในการขายตราสาร (เปิดตำแหน่ง short) เมื่อราคาถึงระดับที่เลือกต่ำกว่าระดับปัจจุบัน (คำสั่ง Sell Stop สามารถวางต่ำกว่าราคาตลาดปัจจุบันเท่านั้น) คำสั่งนี้อาจถูกดำเนินการในราคาที่ลูกค้ากำหนดหรือในราคาที่ต่ำกว่า (แย่กว่า) ขึ้นอยู่กับราคาตลาดปัจจุบัน Stop orders จะดำเนินการเต็มจำนวนเสมอ โดยขึ้นอยู่กับสภาพคล่องที่มี ณ ราคาที่กำหนด (ดูเพิ่มเติมในส่วน Order Book และ VWAP) ในกรณีที่เกินสภาพคล่องที่มีอยู่ คำสั่งซื้อจะถูกปฏิเสธ

Sell stop จะดำเนินการที่ราคา BID และสถานะจะปิดที่ราคา ASK (BID + สเปรด)

ภาพด้านล่างแสดงสถานการณ์การทำกำไรด้วยคำสั่ง Sell Stop:

ควรสังเกตว่าคำสั่ง Stop Loss (SL) เป็นคำสั่ง Buy Stop หรือคำสั่ง Sell Stop ขึ้นอยู่กับทิศทางของตำแหน่ง (Buy Stop สำหรับตำแหน่งขาย, Sell Stop สำหรับตำแหน่งซื้อ) ซึ่งหมายความว่า สามารถดำเนินการได้ที่ราคาต่ำกว่าที่ลูกค้าระบุ และไม่สามารถดำเนินการบางส่วนได้ (ในกรณีที่เกินสภาพคล่องที่มีอยู่ คำสั่ง Stop Loss จะถูกปฏิเสธและเรียกคืนด้วยพารามิเตอร์ที่ลูกค้าระบุและดำเนินการที่ราคาตลาดแรกที่มีอยู่ หลังจากตรงตามเงื่อนไขการเปิดใช้งาน)

Stop Out - Stop Out จะทำงานบนหลักการเดียวกับคำสั่ง Stop Loss สิ่งที่ทำให้แตกต่างคือมันจะถูกนำไปใช้โดยอัตโนมัติกับตำแหน่งของลูกค้าแต่ละราย เมื่อระดับมาร์จิ้นในบัญชีตกลงถึง 30% จะมีการเปิดใช้งานคำสั่ง Stop Out โดยตำแหน่งที่ขาดทุนมากสุดจะถูกปิดก่อน ตำแหน่งจะถูกปิดจนกระทั่งระดับมารจิ้นมากกว่า 30% สามารถตรวจสอบตามข้อกำหนดและเงื่อนไขปัจจุบันที่เข้าถึงได้จากเว็บไซต์ของบริษัท

นี่ไม่ใช่คำตอบที่ต้องการใช่ไหม